CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin chuyên ngành > Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạ

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn các cấp giai đoạn 2016-2020

16/03/2016

Với mục tiêu chung là nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công chức quản lý xây dựng và đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, hội nhập quốc tế và quá trình phát triển nhanh, bền vững các đô thị trong cả nước. Theo đó, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng được xác định là nội dung cần được tiến hành thường xuyên và liên tục. Đặc biệt trong giai đoạn 2016-2020 khi các địa phương sắp xếp, bố trí nhân sự cho nhiệm kỳ mới tại Đảng bộ, UBND, HĐND các cấp là giai đoạn cần phải có được một lực lượng lớn các cán bộ công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị được đào tạo bồi dưỡng về quản lý xây dựng và phát triển đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Ngày 8/1/2016, bằng văn bản số 143/VPCP-KTN, Chính phủ đã đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án đến năm 2020 và mở rộng đối tượng tham gia học tập theo Đề án.

Sáng ngày 2/3/2016, tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng, Ban chỉ đạo Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn các cấp” (Đề án 1961) đã tổ chức họp và lấy ý kiến đóng góp, chỉnh sửa các nội dung theo dự thảo để tiến đến triển khai thực hiện kế hoạch của Đề án năm 2016 và tổng thể giai đoạn 2016-2020.  Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà – Phó Trưởng ban chỉ đạo Đề án đã chủ trì cuộc họp cùng sự tham gia của các thành viên Ban chỉ đạo và đại diện các Bộ, ngành như Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch đầu tư; Các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị. 
Mục tiêu lớn nhất của Đề án 1961 đã nhấn mạnh là cần hoàn thành mục tiêu 100% cán bộ lãnh đạo chuyên môn đô thị các cấp đương nhiệm được đào tạo, bồi dưỡng về quản lý xây dựng và phát triển đô thị. Và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý chuyên môn về đô thị các cấp trở thành thường xuyên, bắt buộc hàng năm theo Kế hoạch của Bộ Xây dựng và các địa phương sau khi kết thúc Đề án vào năm 2020. 
Tại buổi họp, rất nhiều ý kiến cũng như những giải pháp thiết thực, hiệu quả đã được nêu ra để đóng góp vào Dự thảo kế hoạch triển khai Đề án. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã đánh giá cao những kết quả trong thời gian thực hiện vừa qua cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của Đề án 1961 khi Đề án đã nhận được sự tán thành của công chức lãnh đạo TW, địa phương; góp phần tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước cũng như triển khai Nghị quyết 12-NQ/TW. Tuy nhiên, trong phần nội dung kết luận, Thứ trưởng             yêu cầu cần có kế hoạch triển khai cụ thể hơn. Vấn đề cán bộ giảng viên cần được tăng cường cả về kiến thức, kinh nghiệm và đặc biệt là khả năng thuyết phục - yếu tố quyết định thành công bài giảng. Thứ trưởng nhấn mạnh đến việc cần phải đẩy mạnh phối hợp, kiểm tra đôn đốc cùng với địa phương; tăng cường công tác truyền thông, chú ý đến quan hệ với địa phương. Phải làm rõ sự phối hợp giữa các Bộ có liên quan thế nào? Sự phối hợp giữa Bộ Xây dựng với địa phương ra sao, hoặc phối hợp giữa Bộ Xây dựng với các tổ chức quốc tế...
Trên cơ sở nhiều ý kiến có đề cập đến vấn đề xây dựng nội dung tài liệu, giáo trình. Thứ trưởng đề nghị phải rà soát chất lượng giáo trình vì liên quan đến uy tín chung và đề nghị trong tháng 6 phải xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh giáo trình và trong tương lai phải được nâng cấp lên chuẩn khung kiến thức đào tạo, xây dựng theo từng chuyên đề. Về mặt thể chế, Bộ Xây dựng cần phối hợp Bộ Nội vụ xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ quản lý xây dựng và đô thị các cấp – là cơ sở để sau năm 2020 hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về quản lý xây dựng và phát triển đô thị trở thành hoạt động thường xuyên và bắt buộc.Về nội dung đào tạo, Thứ trưởng nhấn mạnh nội dung đào tạo phụ thuộc vào đối tượng đào tạo. Trong chuyên môn cần chú trọng đến kỹ năng xử lý tình huống. Về vấn đề kinh phí, tài chính, phải có kế hoạch phân bổ cho các năm cụ thể rõ ràng hơn... Thứ trưởng nhấn mạnh một lần nữa vai trò thường trực của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị và việc cần chủ động đề xuất kịp thời các vấn đề trong triển khai thực hiện; phải xây dựng lại tổng thể chương trình bao gồm cả vấn đề tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến các địa phương.
            Buổi họp đã thu được những kết quả tốt đẹp. Công tác đào tạo theo Đề án 1961 là nhiệm vụ chính trị lâu dài, tuy nhiên, trước mắt để triển khai hiệu quả thành công giai đoạn 2016-2020 cần phải tập trung đẩy mạnh, phát huy mọi nguồn lực và có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các Bộ, Ban ngành, các đơn vị chức năng có liên quan và sự ủng hộ của các địa phương.

Other



Copyright © 2016 Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Bá Thạch - Giám đốc Sở Xây dựng
Địa chỉ: 17 Trần Hưng Đạo, Pleiku, Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3824428 - Fax: (0269) 3824574 - Email:sxd@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 18 tháng 01 năm 2023 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
  Chung nhan Tin Nhiem Mang